GANG

GANG

GANG

- Gang là một loại kim loại có hàm lượng carbon cao thường từ 2,5 đến 4%C với sắt là thành phần chính. Gang có nhiều loại tùy thuộc vào phương pháp sản xuất: + Gang xám+ Gang trắng + Gang dẻo + Gang cầu - Đúc gang là phương pháp có nhiều tiện ích hơn những phương pháp sản xuất khác. Kỹ thuật đúc gang có thể tạo ra các thành phẩm cũng như các bộ phận máy để gia công trên các loại máy công cụ bằng cách bào, mài, tiện các phương pháp gia công này giúp loại bỏ lượng dư hoặc hình dáng của chi tiết.
- Gang là một loại kim loại có hàm lượng carbon cao thường từ 2,5 đến 4%C với sắt là thành phần chính. Gang có nhiều loại tùy thuộc vào phương pháp sản xuất: 
+ Gang xám+ Gang trắng
+ Gang dẻo 
+ Gang cầu
- Đúc gang là phương pháp có nhiều tiện ích hơn những phương pháp sản xuất khác. Kỹ thuật đúc gang có thể tạo ra các thành phẩm cũng như các bộ phận máy để gia công trên các loại máy công cụ bằng cách bào, mài, tiện các phương pháp gia công này giúp loại bỏ lượng dư hoặc hình dáng của chi tiết.
1. Gang xám
- Hầu hết các chi tiết hoặc bộ phận máy đều được chế tạo bằng gang xám. Loại vật liệu này có quy mô ứng dụng rộng rãi thay thế cho nhiều kim loại khác. Gang xám được sử dụng chế tạo khung máy công cụ, xy lanh, block máy, bánh răng, bánh đà, ống dẫn…
- Gang xám có tính cắt gọt rất cao, tạo ra các phoi ngắn đó là những grafit có trong sắt nó làm cho phoi dễ gãy khi gia công. Tính dễ cắt gọt sẽ giảm đi nếu gang xám phải chịu một quá trình làm nguội không đều hoặc quá nhanh làm cho vật đúc trở nên biến cứng và dòn tại một số điểm. Tính chịu hàn của gang xám rất thuận lợi trong việc hàn bằng khí nhưng lại bất lợi cho việc hàn bằng hồ quang điện. Một thợ hàn lành nghề cộng với việc tuân thủ đúng quy trình có thể đạt được hiệu quả tốt. Hàn các thân bơm, bánh răng….


 
- Tính chống mài mòn của gang xám rất tốt hơn cả thép không hợp kim và thép hợp kim thấp. Tính bền của gang xám tương đối tốt và có thể cải thiện được bằng cách kết hợp với Cr, Ni, Mo.
2. Gang trắng
- Phạm vi ứng dụng gang trắng rất hạn chế. Nó chỉ được sử dụng cho một số chi tiết khi cần thiết như các chi tiết chịu mài mòn như trục cán,vòng đệm bánh xe tải…
- Gang trắng rất cứng và dòn, khi nứt có màu hơi trắng hàm lượng carbon cao làm cho nó khó gia công. Tính chịu hàn của gang trắng rất kém.
3. Gang dẻo
- Gang dẻo có các tính chất chủ yếu như độ bền cao. Gang dẻo được dùng trong công nghiệp chế tạo xe hơi để sàn xuất phanh, bàn đạp, vành bánh xe…Ngoài ra gang dẻo còn dùng làm các đầu nối vòi bơm, chìa khóa….
- Gang dẻo mềm và khá dai, dễ cắt gọt vì tất cả các thành phần cứng đã biến mất trong quá trình chế tạo gang dẻo.
4. Gang cầu
- Gang cầu có hàm lượng carbon cao từ 3,5 đến 3,9%C bằng cách pha trộn thêm 0,05%Mn, trong quá trình đúc các grafit biến thành những hạt cầu nhỏ và các nút. Việc thay đổi cấu trúc từ grafit có biên dạng từ vảy sang những hạt hình cầu đem lại những đặc tính về sức bền tốt hơn. Nếu được ủ hoàn toàn tiếp sau đó sẽ làm tăng một cách đáng kể về độ dai.
- Công dụng chủ yếu của gang cầu là thay thế sắt đúc và nó có một phạm vi rộng rãi tương tự như gang xám. Các ứng dụng điển hình như: khung máy,trục cán dùng cho các nhà máy thép, các phần đúc của bơm, xi lanh chống mòn, trục vit, bánh răng hình côn…
- Gang cầu dễ cắt gọt hơn thép không hợp kim vì hàm lượng carbon cao nên loại gang này không thích hợp cho việc hàn. Về mặt chống mòn gang cầu có ưu thế hơn thép không hợp kim va tương đương gang xám. Các tính chất bền tốt hơn gang xám rất nhiều lần.