HỆ THỐNG DẦU ÉP CHUYỂN ĐỘNG THẲNG

HỆ THỐNG DẦU ÉP CHUYỂN ĐỘNG THẲNG

HỆ THỐNG DẦU ÉP CHUYỂN ĐỘNG THẲNG

Hệ thống dầu ép chuyển động thẳng là cơ sở của các thiết bị sử dụng dầu ép trên máy cắt kim loại. Hệ thống gồm có: bơm dầu, xilanh truyền lực và một số thiết bị phụ trợ khác. Nguyên lý hoạt động chuyển động thẳng như hình vẽ kèm
Hệ thống dầu ép chuyển động thẳng là cơ sở của các thiết bị sử dụng dầu ép trên máy cắt kim loại. Hệ thống gồm có: bơm dầu, xilanh truyền lực và một số thiết bị phụ trợ khác. Nguyên lý hoạt động chuyển động thẳng như hình vẽ kèm: 
 
- Bơm dầu 1 do động cơ điện quay, hút dầu từ bể qua lọc 2, nén dầu đến một áp suất P và đưa vào ống dẫn 3. Dầu có áp suất được đưa đến van tiết lưu 4 một lượng cần thiết để thực hiện chuyể động qua lại của bàn máy. Số dầu thừa theo ống dẫn 5 qua van tràn 6 về bể chứa 7. Dầu sau khi qua van tiết lưu 4 chảy vào van đảo chiều 8 và buồng 9 của xilanh truyền lực đẩy piston về bên trái. Dầu từ bên trái của xilanh theo ống dẫn 10 qua van đảo chiều 8 về bể dầu. 
 
 
- Để kiểm soát hệ thống người ta dùng áp kế 13 . Van tràn 6 còn giử thêm chức năng là van an toàn để đề phòng khi áp suất vượt quá mức cho phép van 6 sẽ tực động mở để dầu chảy về bể dầu. Van tiết lưu 4 dùng điều chỉnh lượng dầu cần thiết vào xilanh truyền lực cũng tức là điều chỉnh vận tốc bàn máy. 
 
- Khi đảo chiều bàn máy van đảo chiều 8 sẽ làm nhiệm vụ này bằng cách gạt cần cho dầu vào buồng bên trái lúc này piston được đẩy về bên phải. Dầu từ bên phải xilanh qua van đảo chiều 8 về bể dầu.