Lắp ghép có độ hở

Lắp ghép có độ hở

Lắp ghép có độ hở

Lắp ghép có độ hở hay còn gọi là lắp lỏng, trong mối ghép này kích thước của lỗ luôn lớn hơn kích thước của trục. Độ hở trong mối ghép có thể hiểu là sự tự do dịch chuyển tương đối với nhau giữa hai chi tiết trong mối lắp. Độ hở càng lớn thì khả năng dịch chuyển tương đối càng nhiều và ngược lại.
Lắp ghép có độ hở hay còn gọi là lắp lỏng, trong mối ghép này kích thước của lỗ luôn lớn hơn kích thước của trục. Độ hở trong mối ghép có thể hiểu là sự tự do dịch chuyển tương đối với nhau giữa hai chi tiết trong mối lắp. Độ hở càng lớn thì khả năng dịch chuyển tương đối càng nhiều và ngược lại.

Độ hở trong mối ghép là hiệu số giữa kích thước của lỗ và kích thước của trục được ký hiệu là S.
 
                                           S =   D  –  d
 

Các kích thước thực tế của chi tiết dao động trong giới hạn dung sai đã cho nên độ hở cũng sẽ dao động trong một phạm vi nhất định.
 
Nếu khi lắp một chi tiết lỗ có kích thước giới hạn lớn nhất là Dmax với kích thước trục có kích thước giới hạn nhỏ nhất  dmin  thì độ hở lớn nhất  sẽ là : Smax.
 
Độ hở lớn nhất là hiệu số dương giữa kích thước giới hạn lớn nhất của lỗ và kích thước giới hạn nhỏ nhất của trục hoặc là hiệu số đại số giữa sai lệch giới hạn trên của lỗ và sai lệch giới hạn dưới của trục.
 
                         Smax   =  Dmax   –  dmin    =    ES  -  ei
 
Ngược lại nếu khi lắp  chi tiết lỗ có kích thước giới hạn nhỏ nhất với chi tiết trục có kích thước giới hạn lớn nhất thì mối ghép có độ hở nhỏ nhất =  Smin.
 
Độ hở nhỏ nhất là hiệu số dương giữa kích thước giới hạn nhỏ nhất của lỗ và kích thước giới hạn lớn nhất của trục hoặc là hiệu số đại số giữa sai lệch giới hạn dưới của lỗ và sai lệch giới hạn trên của trục.
 
                           Smin  =  Dmin  -  dmax  =  EI  - es
 
Vậy độ hở trung bình của mối ghép  Stb  là trung bình cộng giữa độ hở lớn nhất và độ hở nhỏ nhất. Để đánh giá độ chính xác của mối ghép người ta dùng khái niệm dung sai của mối ghép đó chính là dung sai độ hở trong mối ghép có độ hở.