BACK TO TOP

Mạ Phục Hồi Các Chi Tiết Bị Mòn

Thứ bảy - 12/04/2014 12:47 | Đã xem: 2038

Các phần của nhiều bộ phận trong máy đã mòn như cổ các trục, bạc ụ động, các thanh trượt có ổ trục trơn, cổ trục chính… đều có thể phục hồi bằng cách mạ Crôm. Việc mạ Crôm dựa trên tính chất một số kim loại để bồi thêm lên bề mặt chỗ mòn một màng kim loại mỏng nhờ tác dụng của dòng điện xoay chiều. Điện phân là những dung dịch có khả năng truyền dòng điện đi qua. Cực dương là cực điện mà dòng điện đi qua ra ngoài dung dịch điện phân. Cực âm là bộ phận muốn mạ, muốn bồi.Việc mạ Crôm bằng cách điện phân làm cho mặt mạ cứng thêm và khó mòn. Crôm điện phân là một phản ứng hóa học của Crôm với hydrô-gen.

Crôm là kim loại trắng cứng, không bị mờ khi ra ngoài không khí; độ cứng HB=400-1300; tỷ trọng là 6,9 . Khi nung Crôm lên đến 5000C thì Crômgiothangmuoi.com có thể mạ được thép, đồng, đồng vàng. Độ cứng của lớp mạ bằng Crôm theo phương pháp điện phân khoảng 350-400 HB. Những chi tiết làm việc ở điều kiện bị ma sát nhiều, trọng tải tĩnh thì nên mạ Crôm.

Những bộ phận làm việc chịu tải trọng động không nên mạ Crôm. Việc mạ Crôm cho các bộ phận định phục hồi phải làm rất thận trọng, chất lượng nước mạ phụ thuộc vào dung dịch điện phân, hàm lượng của nó, vào nhiệt độ, mật độ dòng điện, chất lượng cực dương, việc bố trí sắp đặt và kiểu dụng cụ treo móc.

Trước khi mạ các bộ phận cần phục hồi phải được mài bóng, có một kích thước hình thù quy định (để giúp cho lớp Crôm bám đều) và phải cógiothangmuoi.com độ tinh chế chính xác đặc biệt những BKMetalx chỗ mạ (để nước mạ được bền). Trong khi mài không nên dùng loại đá cứng.

Trên bề mặt cần mạ không được có các vết nhăn, các gạch ngang dọc hoặc không đều vì rằng những thiếu sót đó làm lớp mạ cũ không đi hết, lớp mạ mới lại trồng lên nên sau này khó mài chúng đi.
Bề mặt các vật mạ trước khi nhúng vào thùng mạ phải hoàn toàn sạch để tránh làm vẩn nước mạ. Sau khi mạ các chi tiết phải được sửa lại bằng cách đánh bóng. Trong khi mạ nên nhớ rằng tăng bề dày lớp mạ không phải là tốt mà trái lại làm cho chất lượng lớp mạ kém đi. Đối với các bộ phận cần mạ bị mòn khi áp lực đến 5 kG/cm2 thì chiều dàu lớp Crôm sau khi đánh bóng hoàn toàn rồi còn là 0,1- 0,12mm, các bộ phận làm việc ở áp lực từ 5-20 kG/cm2 thích hợp với chiều dày 0,06-0,1mm.
Đối với các chi tiết làm việc ở áp lực trên 25 kG/cm2, chịu trọng tải động thì chiều dày lớp Crôm sau khi đánh bóng không quá 0,03mm.

Khi mạ Crôm phải tính đến lượng dư cho đánh bóng sau mạ. Lượng dư phải tuỳ theo hình thù và kích thước của bộ phận cần mạ từ 0,03-0,1

Thường khi các chi tiết cần phục hồi thì bề mặt đã bị tróc, rỗ khá nhiều nên trước khi mạ có thêm công đoạn hàn đắp, tiện, mài đạt kích thước. Mạ crom như  nói ở trên là mạ crom cứng, còn một loại mạ crom nữa là mạ crom bóng (mềm) nhằm mục tiêu chủ yếu là tạo độ bóng cho sản phẩm.

Ngoài ra, hiện tại trường Viện Cơ khí trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã thực hiện thành công đề tài chế tạo máy mạ xoa, Khi mạ, chi tiết sẽ được làm sạch bằng dung dịch hoá chất rồi được lắp lên khuôn gá (nếu cần). Bút xoa được nối với cực dương của bộ nguồn và chi tiết được nối với cực âm. Dung dịch muối kim loại được cấp liên tục cho bút. Dưới tác dụng của dòng một chiều, các ion kim loại sẽ chạy đến bề mặt chi tiết và bám dính vào đó. Các bạn có nhu cầu có thể liên hệ với viện để tìm hiều thêm.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Chuyên mục Video

Video xem nhiều nhất

KIẾN THỨC CƠ KHÍ CƠ BẢN

TIÊU CHUẨN CƠ KHÍ

KINH NGHIỆM CƠ KHÍ

PHẦN MỀM CƠ KHÍ


Nội dung được sưu tầm và tổng hợp từ Internet - Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến nội dung !!
 

HƯỚNG DẪN TẢI TÀI LIỆU LINK BÁO HỎNG

Có một số tài liệu khi các bạn bấm vào link tải sẽ hiện thông báo lỗi, nhưng thực ra link tải tài liệu vẫn hoạt động tốt. Các bạn tải link này bằng cách copy link và mở bằng new tab (hoặc bấm chuột phải và chọn "Mở liên kết ở cửa sổ mới") là có thể tải được tài liệu. Chúc các bạn thực hiện thành công. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến website.

Mọi thắc mắc hay ý kiến xin gửi vào mục Liên hệ hoặc gửi qua Email: thuvientlck@gmail.com
Hoặc: Fanpage FaceBook