BACK TO TOP

Phương pháp cân tâm RIM-FACE

Chủ nhật - 08/06/2014 07:00 | Đã xem: 4488

Hướng dẫn chi tiết phương pháp cân tâm RIM-FACE. Sau đây tôi sẽ đăng lần lượt nội dung bài HD cách cân chỉnh bằng PP RIM & FACE. Đây là HD mang tính lý thuyết giúp bạn hiểu sâu hơn về PP này. Bài viết này tôi phải đánh máy hơi dài nên bài viết sẽ cập nhật tiếp sau mỗi ngày.

Phương pháp này biểu diễn trên tờ giấy biểu đồ, các giá trị đo, tính toán và kết quả lượng shim thêm bớt và lượng dịch chuyển máy được thể hiện hoàn toàn trên giấy: (click lên hình để xem rõ hơn)
KẾT QUẢ

 Phương pháp cân tâm RIM FACESheet 1
 Phương pháp cân tâm RIM FACESheet2
 Phương pháp cân tâm RIM FACESheet 3
Kết quả biểu diễn trên giấy của phương pháp cân tâm RIM & FACE

 

Khái niệm về PP RIM & FACE
Phương pháp cân chỉnh RIM & FACE dùng biểu đồ để minh họa là một kỹ thuật mà cho thấy quan hệ vị trí của hai hoặc hơn hai đường tâm trục trên một tờ giấy biểu đồ. Từ biểu đồ này có thể tính toán ra được số lá căn (shim) cần thay đổi thêm vào hay bớt đi ở các chân máy và cũng như lượng dịch chuyển máy để đạt được độ đồng tâm đúng theo yêu cầu.

QUY ƯỚC

Để thực hiện các bước cân tâm này, chúng ta phải theo một số quy ước sau đây:
- Đầu tiên là cách chúng ta quan sát máy: chúng ta luôn quan sát máy từ MÁY DịCH CHUYểN hướng tới MÁY Cố ĐịNH.
- Trong hướng dẫn này chúng ta sẽ cân chỉnh đồng tâm trục giữa môtơ và bơm. Bơm là máy cố định và môto là máy di chuyển.
- Bơm được xem là nằm ở phía Bắc, còn môto sẽ nằm ở phía Nam. Điều này có nghĩa là bên phải Mô tơ và Bơm là phía đông, bên trái là phía Tây. Chúng ta sẽ rõ hơn khi xem hình vẽ dưới đây:
 Phương pháp cân tâm RIM FACEBước 1: Lắp đặt đồ gá và đồng hồ so
Phương pháp cân chỉnh này sử dụng hai đồng hồ so. Cả hai được đặt trên mặt bích khớp nối của bơm (hai đầu dò của đồng hồ so đặt trên mặt bích của bơm) như hình vẽ dưới đây:
 Phương pháp cân tâm RIM FACE
Đồng hồ so được gá trên bích nối hoặc trục của Mô-tơ (dùng đồ gá cân chỉnh chuyên dụng). Đồng hồ so sẽ hiển thị số đo phía khớp nối phía tay trái bạn.
Hình vẽ dưới đây cho thấy đồng hồ so được gá trên đồ gá và đồ gá lại được gắn trên khớp nối phía tay phải:
 Phương pháp cân tâm RIM FACE
Bây giờ ta sẽ biểu diễn máy và vị trí của đồng hồ so trên tờ giấy biểu đồ. Từ sự biểu diễn trên biểu đồ chúng ta có thể xác định được lượng tấm căn cần thay đổi và lượng dịch chuyển máy yêu cầu để đạt được sự đồng tâm trục tốt nhất.
 Phương pháp cân tâm RIM FACEBước 2: Tiến hành xác định các kích thước cần cho việc tính toán cân tâm.
Ví dụ ta dùng thước mét đo được như sau:
Kích thước A = 500mm (xem hình)
Kích thước B = 1000mm (xem hình)
Lưu ý: khi đo kích thước A, B cho phép sai lệch trong khoảng 3mm là thích hợp.

 Phương pháp cân tâm RIM FACE
Bước 3: Vẽ máy theo tỉ lệ trên giấy biểu đồ.
Các kích thước này cần cho việc biểu diễn máy trên giấy đồ họa (xem ở trên đầu bài này).
Lưu ý: vị trí đầu dò đồng hồ so trên mặt bích khớp nối của bơm được xem là mốc đo của chúng ta, tất cả các phép đo được tính từ điểm này.

Chúng ta vẽ biểu diễn bơm và môto trên giấy đồ họa theo đúng tỉ lệ, và chi tiết hóa các vị trí chân máy tương ứng và khoảng cách 2 mặt bích khớp nối. Mũi tên biểu diễn cho số vị trí của chân máy giữ bởi bu-lông chân máy.
 Phương pháp cân tâm RIM FACE
Để đơn giản hóa quá trình cân chỉnh, chúng ta cần tuân theo một số quy ước đơn giản để biểu diễn biểu đồ:
- Ghi dấu (+) phía trên và dấu (-) phía dưới đường biểu diễn của máy cố định (trường hợp ví dụ này là bơm cố định).
- Ghi dấu (-) phía trên và dấu (+) phía dưới đường biểu diễn của máy dịch chuyển (trường hợp ví dụ này là mô tơ di chuyển).
 Phương pháp cân tâm RIM FACE
Chú ý quy ước trên là không đổi và luôn luôn máy cố định bên tay trái và máy di chuyển bên tay phải.
Tóm lại gồm các bước chính:
0 Lắp đồ gá lên bích khớp nối.
0 Ghi lại các kích thước quan trọng.
0 Vẽ máy theo tỉ lệ trên giấy biểu đồ.
0 Bây giờ là lúc đọc số đo trên đồng hồ so và quyết định lượng căn và độ dịch chuyển máy cần thiết.
Bước 4: tiến hành đo
Cài đặt 2 đồng hồ so chỉ về rezo.
Quay 2 trục bơm và mô tơ cùng một lúc. Ở bước này chúng ta phải đo và ghi lại đường kính D tạo ra bởi đầu dò đồng hồ so khi quay rà trên mặt bích khớp nối. (xem hình)
b4 Phương pháp cân tâm RIM FACE
Để xác định sơ bộ mặt bích có vuông góc 90 độ với mặt phẳng ngang hay không, ta có thể dùng thước thủy ni-vô để kiểm tra, thước có lưng nam châm nên có thể gắn vào mặt trước của bích nối hoặc trên đồ gá cân chỉnh.
Xin nói qua về cách làm việc của đồng hồ so, điều này rất quan trọng vì nó giúp bạn xác định đúng phương chiều dịch chuyển của máy.
o Khi kim chỉ về bên trái, số đo là âm và đầu dò bung ra
o Khi kim chỉ về bên phải, số đo là dương và đầu dò co vào
o Khi kim chỉ ở giữa, số đo là 0 và đầu dò không dịch chuyển
b5 Phương pháp cân tâm RIM FACEThêm nữa là bạn phải hiểu được ý nghĩa của số đo và mối quan hệ về phương chiều của hai trục bơm và mô tơ, như ở hình vẽ dưới đây:
b6 Phương pháp cân tâm RIM FACEta thấy khoảng cách giữa hai mặt bích, ở đáy nhỏ hơn và ở trên đỉnh lớn hơn, nếu đồng hồ so cài đặt 0 ở đỉnh thì số đo ở đáy sẽ là dương (+).
Tương tự số đo ở đáy sẽ là âm nếu ở dưới đáy rộng hơn:

Khi tiến hành quay trục để lấy số đo, chú ý quay trục theo chiều quay khi vận hành của máy. Ta sẽ ghi lại số đo trên cả hai đồng hồ so khi quay tới các vị trí 0^o, 90^o, 180^o, 270^o và 360^o.
Chú ý ghi lại số đo chính xác ở mỗi đồng hồ so và nhớ ghi rõ giá trị đo phía đông hay phía tây. Đơn vị đo là milimet. Đồng hồ so phải được cài set 0 ở đỉnh đồng hồ.
Chúng ta quy ước có 2 loại số đo là số đo RIM (đọc trên đồng hồ có trục đo vuông góc so với trục hay khớp nối) và số đo FACE (đọc trên đồng hồ có trục đo song song so trục hay khớp nối).
Chúng ta có thể quy ước số đo của Rim ở phía đông (hoặc phía tây) là 0

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin cũ hơn

 

Chuyên mục Video

Video xem nhiều nhất

KIẾN THỨC CƠ KHÍ CƠ BẢN

TIÊU CHUẨN CƠ KHÍ

KINH NGHIỆM CƠ KHÍ

PHẦN MỀM CƠ KHÍ


Nội dung được sưu tầm và tổng hợp từ Internet - Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến nội dung !!
 

HƯỚNG DẪN TẢI TÀI LIỆU LINK BÁO HỎNG

Có một số tài liệu khi các bạn bấm vào link tải sẽ hiện thông báo lỗi, nhưng thực ra link tải tài liệu vẫn hoạt động tốt. Các bạn tải link này bằng cách copy link và mở bằng new tab (hoặc bấm chuột phải và chọn "Mở liên kết ở cửa sổ mới") là có thể tải được tài liệu. Chúc các bạn thực hiện thành công. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến website.

Mọi thắc mắc hay ý kiến xin gửi vào mục Liên hệ hoặc gửi qua Email: thuvientlck@gmail.com
Hoặc: Fanpage FaceBook