BACK TO TOP

Cáp thép, Puly, Tang trống – Những vấn đề liên quan

Thứ hai - 18/11/2013 08:43 | Đã xem: 18194

I. Khái niệm chung:

Các puly :

Chúng tôi khuyên chỉ dùng puly được làm bằng thép hoặc thép đúc. Dưới đây là các dữ kiện khuyên dùng:

- Bán kính của rãnh:

Tối thiểu 0,53 đến 0,535 x d

Tối đa 0,55 x d

Khuyên : cao hơn xấp xỉ 1% đường kính thực tế của cáp.

- Độ sâu của rãnh:

Khuyên: xấp xỉ 1,5 x d hoặc d x Ö2

- Góc rãnh tiện của puly:

Với những ứng dụng thông thường sử dụng 35o đến 45o mở. Những ứng dụng với góc lệch  hơn 1,5o sử dụng  60o mở. Phải  tránh các góc mở dưới 35o.

- Độ cứng của puly:

Vì độ cứng của các dây đơn  trong dây cáp có thể  đạt khoảng 50 – 55RC, độ cứng của bề mặt puly tối thiểu phải là 35 RC, 40 – 45 RC sẽ tốt hơn.

- Tỷ lệ D/d:

Phụ thuộc vào  thiết bị thực tế và sử dụng cáp thực tế vào việc tời hoặc kéo , các tỷ lệ D/d sau đây được khuyên dùng:
 

capthep Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan


Các tang trống :

Thông thường, chúng tôi khuyên chỉ dùng  các tang trống có rãnh. Cáp được quấn đúng. Phụ thuộc vào tang trống/ đường kính cáp  tương quan với các tang trống có rãnh xoắn ốc  có thể được dùng đến 3 lớp  mà không bị mòn cáp. Với những ứng dụng  có 3 lớp trở lên ( VD như cẩu di động   ) chúng tôi khuyên dùng rãnh “lebus”.

Cần phải nhớ rằng, dù sao đi nữa, tuổi thọ của cáp  trong hệ thống tang trống đa lớp sẽ luôn luôn  là một phân số  so với những tang trống rãnh xoắn.

Quan trọng: Với những ứng dụng chuẩn,  tang trống rãnh  cần ở bên tay trái

đối với cáp có  hướng xoắn phải chuẩn.

- Bán kính của rãnh:

Tối thiểu 0,53 đến 0,535 x d

Tối đa 0,55 x d

- Đường kính của bước

Đường kính của bước phải được chọn tuỳ theo bán kính của rãnh. Không bao giờ đường kính của bước được nhỏ hơn:

Tối thiểu 2,065 x bán kính của rãnh.

Tối đa 2,18 x bán kính của rãnh.

Nếu những giá trị này  được áp dụng  cho tang trống có rãnh đơn lớp, Góc uốn được phép tối đa của cáp  cho các cấu trúc thông thường là 4o. Với cáp không   xoắn/ chống xoắn và các loại 10F & S16N &V ì&S19N &V, góc uốn tối đa được phép  chỉ là 1,5o.

- Độ sâu của rãnh:

Tối thiểu lớn > hoặc = 0.374 x d cho các tang trống rãnh xoắn ốc.
 

 Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan


Tuổi thọ làm việc tương ứng

Các bảng bên cho thấy tuổi thọ làm việc tương ứng của cáp thép trong mối tương quan với  tỷ lệ D/d và các yếu tố thiết kế.
 

 Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan


Sự tổn thất  độ bền trong puly hoặc chốt:

Độ bền đứt gẫy của cáp thép  được xác định bởi phép thử chuẩn tại nơi các phụ kiện được ;ắp vào các đầu cáp , và dây cáp được kéo trên một đường thẳng .

Nếu cáp qua được một bề mặt cong ( VD như puly hoặc chốt) độ bền của nó  sẽ bị giảm đi. Số lượng giảm sẽ phụ thuộc vào sự nghiêm trọng của phần bị uốn  như được diễn tả trong tỷ lệ D/d. Ví dụ, 1 dây cáp  quấn quanh một chốt có đường kính tương tự sẽ chỉ  đạt 50%  độ bền của nó. trong phép thử chuẩn. Nó được  gọi là “ Hiệu quả 50%”. Thậm chí tại tỷ lệ 40 của tỷ lệ D/d, sự tổn thất độ bền có thể đạt tới 5%. Tại tỷ lệ D/d nhỏ hơn,  tổn thất độ bền  có thể tăng rất nhanh. Góc cong cần thiết không phải là  180o, 90o hoặc thậm chí 45o, những khúc cong nhỏ tương quan có thể  gây ra những tổn thất đáng kể về độ bền .

Bảng bên  đã lấy dữ liệu từ phép thử chuẩn như đã xuất bản trong cuốn “ Bảng kỹ thuật cáp thép”, chỉ dựa trên những trọng tải tĩnh ( không chuyển động), và là mức cân  trung bình   của 458 phép thử trên các chốt và máng cáp cho các cấu trúc 6 x 19 và 6 x 37.
 

 Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan


Tại sao lại là cáp nhiều tao?

Số tao ngoài xác định khu vực tiếp xúc giữa cáp và rãnh puly. Nếu khu vực này bị tăng lên các điểm tiếp xúc  sẽ tăng lên nhiều và áp lực tiếp xúc sẽ giảm xuống.

Cùng lúc đó  áp lực bên khe mái giữa các tao và tăm dây sẽ giảm xuống , kết quả là tăng tuổi thọ  mỏi của cáp.
 

 Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan


II. Bảo dưỡng

Kiểm tra puly và tang trống

Bảo dưỡng đúng cách  thiết bị sử dụng cáp  giữ một tầm quan trọng rất lớn đối với tuổi thọ của cáp. Các rãnh bị mòn, sự liên kết  của các puly bị kém và các bộ phận bị mòn kết quả của  trọng tải giật đột ngột và sự rung chấn quá mạnh sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

Các puly cần được kiểm tra định kỳ để phát hiện khu vực mòn  trên rãnh  tác nhân  gây  bó thắt mài mòn hoặc hỏng dạng lồng. Nếu rãnh cho thấy dấu hiệu cáp  hằn vào  puly cần được thay thế hoặc tôi lại. Cũng làm tương tự với tang trống cho thấy hiệu quả tương tự.

Sự liên kết của các puli kém sẽ làm mòn cáp và mòn cả phần mặt bích. Hiện tượng này cần được  điều chỉnh ngay lập tức.Mòn quá nhiều  trên giá đỡ puly  có thể gây cho cáp bị mỏi do rung chấn.

Góc fleet rộng có thể gây ra sự mài mòn trầm trọng của cáp khi quấn vào tang trống. Hơn nữa, cáp sẽ chạy trên rãnh  puly tạo ra momen quay và xoắn là tác nhân có thể gây ra đứt dây tao và hỏng dạng lồng.

* Kích thước của bán kính rãnh

Tình trạng  của các rãnh là điều  đầu tiên cần phải kiểm tra khi kiểm tra  puly và tang trống. Để kiểm tra kích thước, đường viền và số lượng vết mòn, cần dùng dụng cụ đo rãnh.

Có 2 loại dụng cụ đo rãnh thường dùng và hãy lưu ý lựa chọn sẽ dùng loại nào. Có 2 điều khác nhau  về phần trăm  đối với đường kính lý thuyết của cáp.

Đối với những rãnh mới hoặc đã tôi lại,  và để kiểm tra độ khít của cáp mới , dụng cụ đo rãnh  cần 1% hơn dung sai  cộng tối đa  của cáp mới; lần lượt, rãnh puly cần đo 1% hơn đường kính thực tế của cáp sẽ lắp đặt.

Có nhiều dụng cụ đo rãnh trên thị trường được gọi là dụng đo “No-Go” và được sản xuất  với đường kính lý thuyết cộng 1/2 của dung sai cộng cho phép của cáp. Nếu bạn sử dụng những dụng cụ đo này, hãy đảm bảo là cáp đó nhỏ hơn dụng cụ này.  Một dây cáp đang vận hành trong rãnh kích thước nhỏ hơn một chút, sự suy giảm  sẽ nhanh hơn và  tạo ra những chỗ hỏng dạng lồng.
 

 Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan

 Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan


Kiểm tra độ chắc của giá đỡ, dầu mỡ và giảm xoay
 

 Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan


Quá trình cắt và trượt

Trong những tang trống đa lớp , cap sẽ bị mòn  tại các điểm giao nhau từ lớp nọ đến lớp kia. Tại các điểm giao nhau này, cáp do vậy bị mài mòn nghiêm trọng và chèn ép vì nó bị đẩy  qua các rãnh cáp và gối lên đỉnh của các lớp cáp dưới. Khi hiện tượng này xảy ra, có thể dễ dàng nghe thấy tiếng cáp cọ vào nhau.

Để  kéo dài tuổi thọ hoạt động của cáp, thu ngắn cáp lại  tại điểm giữ của tang trống  khoảng 1/3 chu vi tang trống , chuyển điểm giao nhau  sang khu vực khác của cáp. Lúc này, khu vực trước của cáp không bị cọ xát và chèn ép  sẽ chịu tải trọng làm việc.

Tẩm dầu mỡ
Trong quá trình sản xuất , cáp đã được tẩm dầu mỡ. Loại và số lượng mỡ tuỳ thuộc vào kích cỡ, loại cáp và ứng dụng cáp. Việc xử lý này giúp cho cáp thành phẩm  có đủ mỡ để  bảo vệ  trong một khoảng thời gian hợp lý nếu nó được lưu trữ trong kho với các điều kiện thích hợp, và trong giai đoạn đầu  của tuổi thọ làm việc của nó. Tuy nhiên nó cần phải được bổ sung  định kỳ.

Tẩm lại dầu mỡ cho cáp không phải là một việc đơn giản. Việc tẩm dầu mỡ tự nó đã là vấn đề gây bẩn thỉu, dầu mỡ cũ, bụi bẩn và các mẩu mảnh nhỏ có thể bám vào phần ngoài của cáp cản trở không cho phần mỡ mới tẩm thâm nhập được vào bên trong sợi cáp. Trong trường hợp này , hoặc là phải lau sạch cáp đi, hoặc là phải dùng dụng cụ tẩm dầu có áp lực mạnh hơn ép lớp dầu mới  ngấm vào sâu trong cáp.

Nếu bề mặt cáp  sạch, việc tẩm lại dầu mỡ   cũng có thể làm  bằng bình xịt với công thức dầu đặc  biệt   để làm dầu ngấm vào bên trong.

Chu trình  tẩm lại dầu rất phụ thuộc vào  độ dài và kích cỡ của cáp  cũng như  thiết bị mà cáp sẽ được lắp đặt vào. Trong bất kỳ trường hợp nào, việc tẩm dầu không được tiến hành định kỳ , sợi cáp sẽ nhanh bị hỏng.
 

 Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan


Kiểm tra cáp

Rất cần thiết duy trì  kế hoạch kiểm tra định kỳ.  Trong nhiều trường hợp,  những yêu cầu của các đại lý cần phải được tôn trọng triêt để. Bạn có thể được hướng dẫn bởi các thủ tục  cần tuân theo.
Khi có bất kỳ một biểu hiện về sự suy giảm độ bền của cáp , cần phải quyết định việc có tiếp tục duy trì cáp đó trong công việc hay không. Quyết định này  cần được đưa ra bởi người kiểm tra có kinh nghệm. Người này cần xác định dựa trên một số điểm sau:

1. Những chi tiết về vận hành của thiết bị

2. Tần số kiểm tra.

3. Nhật ký bảo dưỡng.

4.  Hậu quả của sự cố.

5. Những bản ghi chép trước đó về những thiết bị tương tự.

Dây tăm bị đứt

Thời gian ngắn sau khi lắp đặt

Những sự cố về tăm dây đôi khi xảy  ra khá sớm  trong vòng đời của cáp, và hầu hết các trường hợp  này không cần thay thế cáp . Nhớ vị trí và kiểm tra kỹ  xem có thêm dây bị đứt hay không. Vứt bỏ đầu tăm dây bị đứt bằng việc bẻ đi bẻ lại. Bằng cách này,  dây có thể sẽ đứt  bên trong cáp  chỗ  các đầu dây bị gập lại giữa các tao. Các dây bị gãy này  không phải do làm bởi nguyên  liệu sản xuất dây kém.
 

 Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan


Một tăm dây đơn bị gẫy  có thể loại bỏ bằng  việc uốn cong và bẻ gẫy
Trong quá trình vận hành dây cáp ( mỏi đứt gẫy)

Cáp phải được thay thế nếu tìm thấy  một số lượng  nhất định  dây bị đứt , cho thấy cáp đã đat đến độ giới hạn vòng đời kém chịu đựng.

Bảng A  liệt kê danh sách tiêu chuẩn loại bỏ dựa trên ASME và ANSI.
Bảng B liệt kê danh sách tiêu chuẩn loại bỏ dựa trên ISO 4309 vầ DIN 15020

Một số hỏng hóc kỹ thuật

Không thể liệt kê hết được tất cả những hỏng hóc kỹ thuật có thể xảy ra với cáp. Danh sách dưới đây chỉ mang tính chất hướng dẫn . Không có trường hợp hỏng hóc nào có thể sửa chữa được. Tuy nhiên mức độ hỏng hóc khác nhau, từ hỏng nhẹ một chỗ cho đến phá huỷ toàn bộ sợi cáp thép. Nếu bạn chưa rõ về mức độ hỏng hóc, hãy thay cáp hoặc gọi điện cho chúng tôi để có trợ giúp hoặc tư vấn.

Ví dụ về cáp chạy ra khỏi puly. Lưu ý  đến vết hằn của mép gờ puly
 

 Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan


Cáp quấn ngoài puly.
 

 Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan
Trong quá trình quấn dây vào tang trống, cáp bị cọ vào các lớp bọc tang trống.
 

 Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan
Quấn dây vào tang trống: cáp bị đè tại các điểm giao nhau.
 

 Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan
* Các phụ kiện lắp thêm
Kiểm tra các phụ kiện lắp thêm vào cáp và kiểm tra cáp đứt tại chuôi socket hoặc tại ở ống măng sông. Kiểm tra phụ kiện xem có bị mòn, móp méo  hay nứt vỡ hay không. Hãy tuân theo các tiêu chuẩn kiểm tra của nhà sản xuất phụ kiện  và đừng cố tự sửa chữa  các phụ kiện đã bị hỏng. Xem xét các lỗ chốt bị hỏng  và lắp chốt mới nếu thấy cần thiết. Nếu chốt bị mòn  quá nhanh, hãy hỏi chúng tôi  để có được những chốt chịu tải nặng đặc biệt khít với lỗ hốc trên socket. Một vài nhà sản xuất phụ kiện sản xuất các loại phụ kiện tự khoá hoặc có chốt đặc biệt.
 

 Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan


Ví dụ về cáp chống xoay phải chạy qua 1 rãnh puly quá chật . Kết quả là lõi cáp nổ phồng lên
 

 Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan


Xoắn nút
Cáp bị xoắn nút do lắp đặt sai
 

 Cáp thép, Puly, Tang trống Những vấn đề liên quan

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Nguyễn Hoài Duy - 01/02/2018 01:05
Chào Ad.
Ad cho em hỏi là sử dụng pully một rãnh và hai rãnh thì sử dụng cái nào tốt hơn và vì sao ạ???
Nguyễn Văn Thắng - 02/11/2015 08:24
Cho em hỏi số lượng cáp thép tối thiểu phải quấn trong tang khi đã thả cáp cẩu hàng là bao nhiêu?
Cẩu bánh xích chiều dài cần là 74m, sử dụng cáp 4 thì tính thế nào ạ?
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Chuyên mục Video

Video xem nhiều nhất

KIẾN THỨC CƠ KHÍ CƠ BẢN

TIÊU CHUẨN CƠ KHÍ

KINH NGHIỆM CƠ KHÍ

PHẦN MỀM CƠ KHÍ


Nội dung được sưu tầm và tổng hợp từ Internet - Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến nội dung !!
 

HƯỚNG DẪN TẢI TÀI LIỆU LINK BÁO HỎNG

Có một số tài liệu khi các bạn bấm vào link tải sẽ hiện thông báo lỗi, nhưng thực ra link tải tài liệu vẫn hoạt động tốt. Các bạn tải link này bằng cách copy link và mở bằng new tab (hoặc bấm chuột phải và chọn "Mở liên kết ở cửa sổ mới") là có thể tải được tài liệu. Chúc các bạn thực hiện thành công. Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến website.

Mọi thắc mắc hay ý kiến xin gửi vào mục Liên hệ hoặc gửi qua Email: thuvientlck@gmail.com
Hoặc: Fanpage FaceBook